Review

Search

Sony VW270ES

ช่วงปิดร้านมีเวลาCalibrate projectorวนไป วันนี้calibrate Sony VW270ES โปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี SXRD เลยเอาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากเผื่อมีประโยชน์บ้าง

– ตัวที่ปรับนี้burn inมาแค่ 15ชั่วโมงความจริงถ้าจะให้ดีควรจะburnมาแล้วซัก 50-100ชั่วโมงภาพและสีจะคงตัวมากกว่านี้

– Calibrated Presetที่วัดแล้วใกล้มาตรฐานที่สุดคือ REF แต่ถ้าเป็นภาพแบบHDR ภาพCinema film 1 จะให้ภาพที่มีcontrastสูงและสว่างมากกว่าREF

– จากสภาพในห้องผมใช้จอเกรน 1.2 การปรับภาพRec.709 SDRค่าcontrastที่เหมาะสมคือ 84, Brightness 51, สำหรับGammaถ้าตั้งที่เครื่อง2.6จะวัดGammaจริงๆจากจอได้2.2, color tempที่ D65ภาพจะติดฟ้าต้องลดสีฟ้าลงทั้งGainและBias

– ภาพRec.2020 HDRถ้าจะใช้ Calibrated Presetเป็น Refแนะนำให้ปรับContrast Enhancerเป็นMiddle หรือLow ภาพจะสวยใสขึ้น เพราะว่าค่าที่ตั้งไว้ในRefเป็น Offภาพจะออกทึมๆไม่สว่างไม่เหมาะกับHDRสำหรับโปรเจคเตอร์ Contrast/Brightness ที่วัดได้อยู่ที่ประมาณ 55 ส่วนcolor tempก็ติดสีฟ้าเช่นกันต้องลดลงทั้ง Gain และBias สำหรับสีแดงและเขียวลดลงในBiasเล็กน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่างที่เคยบอกภาพHDRต้องดูภาพจากcontentจริงๆเป็นสำคัญด้วย โดยปรับไปแล้วต้องไม่ไปทำให้tone mappingของภาพเสียไป ภาพมีความสว่าง สดใส สวยงาม

– ข้อระวังนิดหนึ่งคือค่าcolor tempของ SDR กับ HDR จะใช้ร่วมกัน ถ้าจะปรับแยกก็ต้องเลือกcolor tempคนละตัวไปเลย และการปรับค่าPresetในHDMI input 1และ2จะแยกกัน เช่นการปรับค่าในRefใน HDMI1 เมื่อเปลี่ยนไปใช้ HDMI2 ค่าที่ปรับไว้ก็จะไม่ส่งผลไปถึงinputนี้

ส่วนในรายละเอียดการปรับปลีกย่อยอื่นๆคงไม่ได้เอามาเขียนลงเดี๋ยวจะยาว เอาแค่จุดใหญ่ๆละกันครับ ขอบคุณครับ

Facebook
Twitter
Email
ดาวน์โหลดบทความ Sony VW270ES (PDF)
Picture of ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

หมอเอก หมอฟันผู้มีความหลงไหลชื่นชอบในเรื่องHometheater/Homecinema ด้วยความสนใจใคร่รู้ว่าเสียงและภาพในห้อง Hometheater จริง ๆ แล้วควรจะเป็นอย่างไร เลยลงทุนไปเรียนหลายสถาบันทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น THX, HAA, ISF, CEDIA, PVA, Meyer Sound Training, Smaart Training นอกจากนี้ก็เคยเข้าไปสัมผัสห้องสตูดิโอ และโรงภาพยนตร์ระดับมาตรฐานของโลกหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Stag theater, Kurasawa Dubbing Stage, Skywalker Sound Studio ของ Lucasfilm/ Pearson Theater,Bear’s Labของ Meyer Sound/ Dolby Cinema™ โดยความรู้และประสบการณ์ที่ได้มานั้นก็ได้นำมาเขียนเป็นบทความลงนิตยสาร และทำสื่อมัลติมีเดียออนไลน์เป็นเวลาหลายปี ตอนนี้ก็ได้นำบทความสื่อต่าง ๆ รวมถึงบทความใหม่ ๆ คลิปวิดีโอใหม่ ๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคตมารวบรวมกันไว้ที่ website นี้ เพื่อให้ใครที่สนใจในเรื่องของ Hometheater เอาไว้เสริมความรู้ และเผื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่อาจจะพบเจอในการเล่นเครื่องเสียงของแต่ละท่านได้