Review

Search

Sony VPL-VW870ES

ในปี พ.ศ.2562 นี้ทางSonyได้เปิดตัวโปรเจคเตอร์รุ่นใหม่อีกสามรุ่นได้แก่ Sony VPL-VW270ที่วางตัวมาแทนVW260 ตัวSony VW570เพื่อมาแทนVW550,VW360 และรุ่นใหญ่สุดน่าสนใจที่สุดก็คือรุ่นVW870ที่มีการพัฒนาต่อมาจากตัวVW760 โดยผมได้รับโปรเจคเตอร์ตัวนี้มาทดสอบเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากการใช้งานร่วมเดือนผลการทดสอบเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมบอกว่าตัวนี้น่าสนใจที่สุดติดตามได้เลยครับ (ภาพScreen shotที่ถ่ายมาทั้งหมด เป็นภาพที่ถ่ายมาจากหน้าจอจริงๆจากเครื่องSony VPL-VW870ESโดยไม่มีการปรับภาพหรือแต่งสี ยกเว้นย่อภาพลงเท่านั้น)

โปรเจคเตอร์Sony VW870ESตัวนี้มีความละเอียดเป็น 4K native resolution ความละเอียดของpixelอยู่ที่ 4096x2160pixels ใช้เทคโนโลยีแบบ3ชิปSXRD มีแหล่งกำเนิดแสงเป็นLaser Light Engines ในขณะที่อีกสองรุ่นที่ออกมาพร้อมกันVW270และVW570ใช้แหล่งกำเนิดแสงเป็นแบบlamp base การใช้laser enginesนอกจากจะทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 20,000ชั่วโมงแล้ว ความสว่างของภาพก็ลดลงน้อยมากเมื่อใช้ไปเรื่อยๆเทียบกับโปรเจคเตอร์lamp baseที่โดยทั่วไปมีอายุของหลอดแค่สองสามพันชั่วโมง

โปรเจคเตอร์ตัวนี้พูดได้ว่าเป็นตัวที่พัฒนาเพื่อเอาใจนักเล่นโดยแท้ เริ่มจากในเรื่องของเลนส์ โดยเลนส์ที่ใช้ในSony VW870ESตัวนี้ใช้เลนส์แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่นใหญ่คือSony VW1100ES และSony VW5000ES เป็นเลนส์แก้วแท้ๆ18ชิ้น แบบARC-F(All range Crisp Focus)ที่ให้คุณภาพของภาพสูงสุดตั้งแต่มุมของภาพไปเลย เรียกได้ว่ารายละเอียดเล็กๆน้อยไม่ว่าอยู่ตรงส่วนไหนของภาพก็เก็บได้หมด อย่างที่ผมเคยบอกไว้เสมอว่าอย่าเห็นแต่ตัวเลขความละเอียดของภาพอย่างเดียวจนมองข้ามในเรื่องของเลนส์ เพราะเลนส์มีความสำคัญมากในเครื่องโปรเจคเตอร์เช่นเดียวกับในเลนส์ของกล้องถ่ายรูป ยิ่งเลนส์ดีก็ยิ่งถ่ายทอดภาพที่ออกมาได้ดีมากยิ่งขึ้น

ต่อมาในเรื่องของความสว่าง โปรเจคเตอร์ตัวนี้ให้ความสว่างอยู่ที่ 2200lumen มากกว่าSony VW760ที่มีความสว่างอยู่ที่ 2000 บางคนอาจจะเห็นว่าเพิ่มกว่ารุ่นเดิมแค่200lumenเองไม่น่าจะต่างอะไรมาก แต่พอดูภาพจริงๆกลับพบว่าภาพดูสว่างกว่ารุ่นเดิมมาก ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากเลนส์ที่ใช้มีคุณภาพมากขึ้นเลยทำให้ภาพออกมามีความสว่างสดใสมากขึ้น เหมาะอย่างยิ่งในการดูภาพแบบHDRที่ต้องใช้ความสว่างของเครื่องสูงๆภาพที่ออกมาจึงจะดูสวย โดยผมลองต่อVW870แล้ววัดค่าความสว่างสูงสุดที่ออกมาจากจอภาพStewart Firehawk Gain 1.25 ขนาดจอ 120นิ้ว เครื่องฉายวางห่างจอประมาณ 4เมตร ผมวัดความสว่างได้ถึง 33fLเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเหลือๆถ้าเอาไปดูภาพ 4K HDRในจอที่ใหญ่กว่านี้ หรือจอกินแสงเยอะๆอย่างจอTransparent Acoustic Screen(TA Screen)

สำหรับในเรื่องของความดำ ภาพจากโปรเจคเตอร์ตัวนี้มีความดำมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด รายละเอียดในที่มืดทำได้เนียนดูแล้วไม่หลอกตา ยิ่งถ้าใช้ร่วมกับAdvanced Iris technologyทำให้Dynamic Contrastของภาพดีมากขึ้นไปอีก

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ

  • Murideo Six-G pattern generator
  • Klein K10-A colorimeter
  • Jeti Spectraval 1511 spectroradiometer

ที่ต้องใช้meterทั้งแบบcolorimeter และspectroradiometerเนื่องจากว่าเครื่องเป็นLaser Engineดังนั้นการใช้แต่เพียงColorimeterอย่างเดียวค่าที่ได้จะไม่แน่นอนนัก ต้องใช้spectroradiometerที่อาศัยการวัดความยาวคลื่นแสงมาช่วยจะแม่นยำมากกว่า แต่การใช้เฉพาะspectroradiometerอย่างเดียวก็ไม่ได้อีกเพราะมันไม่ไวต่อแสง การอ่านค่าในIREต่ำๆจะเพี้ยนสูง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่ใช้ในปัจจุบันก็คือการใช้วัดร่วมกันหรือเรียกว่าการทำprofile meterเอาไว้ค่อยพูดเรื่องนี้โดยละเอียดอีกทีครับถ้ามีโอกาส

เครื่องที่เป็นlaser enginesจะมีค่า Spectral Power Distributionต่างจากเทคโนโลยีอื่นมาก ทำให้การวัดค่าสีต่างๆถ้าทำไม่ดีจะทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่าMetamerism การรับรู้สีก็จะแตกต่างกับเทคโนโลยีภาพแบบอื่นๆ ดังนั้นการใช้แต่colorimeterก็อาจจะถูกหลอกได้ ควรต้องใช้Spectroradiometerร่วมด้วยอย่างที่กล่าวไว้

ค่าที่วัดได้ก่อนการปรับในTheatre Film Modeจะเห็นว่าค่าGammaใกล้เคียงความจริง แต่ติดสีฟ้าใสส่วนมืดเล็กน้อย ส่วนค่าสีก็ถือว่าใกล้มาตรฐานใช้ได้

หลังจากปรับแล้วค่าความเพี้ยนหรือDelta E(dE)มีค่าต่ำมากคือแค่ 1.5 ให้สังเกตโดยเฉพาะสีเนื้อหรือสีSkin toneมีความถูกต้องดีเลย

ภายหลังการปรับมีค่าใกล้เคียงมาตรฐานมากขึ้นในทุกค่า

Color Spaceที่ผมวัดได้ประมาณ 86% ของDCI-P3 ส่วนคอเกมส์ไม่ต้องเป็นห่วงในภาพ 4K 60Pแบบยังไม่เปิดLow latency modeวัดค่าinput lagได้ประมาณ 70msec และเมื่อเปิดLow latency modeลดลงเหลือไม่ถึง 30msec

ทำLut 3D ที่color space Rec.709

ภาพถ่ายจากหน้าจอโปรเจคเตอร์จริงๆจะเห็นได้เลยว่าโปรเจคเตอร์Sony VW870ให้สีสันที่มีความเป็นธรรมชาติ ไม่เข้มจนโอเวอร์เกินจริง

การไล่โทนสีเนื้อ ขอบอกเลยว่า เทพมากกกกก

รายละเอียดในที่มืด และในที่สว่างมาก ของภาพHDRทำได้ดีเยี่ยม

ได้เลนส์ตัวTop รายละเอียดภาพมาเต็ม

ให้ความคมชัดของภาพได้ตั้งแต่จากมุมภาพเลยจริงๆ

การroll offของส่วนที่สว่าง และTone mappingทำได้อย่างแม่นยำ

Sony VW870ESเป็นโปรเจคเตอร์อีกรุ่นหนึ่งที่สนับสนุนระบบภาพจากIMAX ENHANCED ภาพของcontent IMAX ENHANCEDเป็นอย่างไรบ้างติดตามอ่านได้จากบทความที่แล้วครับ โดยรวมแล้วผมถือว่าโปรเจคเตอร์ตัวนี้ของSony มีการพัฒนาขึ้นมาในจุดที่สำคัญหลายอย่างทั้งในเรื่องของเลนส์ที่ทำให้ภาพทีความคมชัด สีสันสว่างสดใสเป็นธรรมชาติ ความถูกต้องของสีทำได้เยี่ยมโดยเฉพาะสีเนื้อคน ภาพที่ออกมามีมิติความดำรวมถึงContrastของภาพดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมมาก ถ้าใครต้องการความเป็นสุดยอดของภาพและไม่เกี่ยงเรื่องค่าตัวผมขอแนะนำเลยครับสำหรับSony VPL-VW870ESตัวนี้

Facebook
Twitter
Email
ดาวน์โหลดบทความ Sony VPL-VW870ES (PDF)
Picture of ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

หมอเอก หมอฟันผู้มีความหลงไหลชื่นชอบในเรื่องHometheater/Homecinema ด้วยความสนใจใคร่รู้ว่าเสียงและภาพในห้อง Hometheater จริง ๆ แล้วควรจะเป็นอย่างไร เลยลงทุนไปเรียนหลายสถาบันทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น THX, HAA, ISF, CEDIA, PVA, Meyer Sound Training, Smaart Training นอกจากนี้ก็เคยเข้าไปสัมผัสห้องสตูดิโอ และโรงภาพยนตร์ระดับมาตรฐานของโลกหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Stag theater, Kurasawa Dubbing Stage, Skywalker Sound Studio ของ Lucasfilm/ Pearson Theater,Bear’s Labของ Meyer Sound/ Dolby Cinema™ โดยความรู้และประสบการณ์ที่ได้มานั้นก็ได้นำมาเขียนเป็นบทความลงนิตยสาร และทำสื่อมัลติมีเดียออนไลน์เป็นเวลาหลายปี ตอนนี้ก็ได้นำบทความสื่อต่าง ๆ รวมถึงบทความใหม่ ๆ คลิปวิดีโอใหม่ ๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคตมารวบรวมกันไว้ที่ website นี้ เพื่อให้ใครที่สนใจในเรื่องของ Hometheater เอาไว้เสริมความรู้ และเผื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่อาจจะพบเจอในการเล่นเครื่องเสียงของแต่ละท่านได้