Article

Search

โรงภาพยนตร์ที่ฉายหนังจากฟิล์ม35mm มีความละเอียดกี่Pixels ?

นับเป็นเวลากว่า125ปี ที่พี่น้องตระกูล Lumie’reจากฝรั่งเศสได้เริ่มทำการฉายภาพยนตร์จากฟิล์มให้ได้ชมกัน หลังจากนั้นการใช้ฟิล์มในการฉายหนังก็ได้รับความนิยมขึ้นมามากขึ้นเรื่อยๆจนมาถึงปัจจุบันที่กำลังจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องฉายระบบดิจิตอล ที่ผ่านมาฟิล์มมีหลายรูปแบบที่ถูกนำมาใช้ในการฉายหนัง แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและแทบจะเรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานก็คือฟิล์มในระบบ35mm โดยทางKodakได้เคยให้ข้อมูลไว้ว่าฟิล์มหนังชนิดcolor negative 35mm สามารถบันทึกข้อมูลได้สูงถึง 12million pixelsกันเลยทีเดียว และถ้าเทียบเป็นด้านยาวของเฟรมก็คงมีรายละเอียดประมาณ 4,000pixel หรือคร่าวๆก็ประมาณ4K

แต่เดี๋ยวครับอันนี้เป็นเพียงรายละเอียดที่เป็นอุดมคติจากฟิล์มเท่านั้น เพราะจริงๆแล้วเวลาฉายหนังเราไม่ได้ฉายจากฟิล์มnegativeแต่ต้องมีกระบวนการเปลี่ยนจากฟิล์มnegativeเป็นสีแบบปกติซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้รายละเอียดของภาพลดลงอย่างน้อย 33% นอกจากนั้นขั้นตอนการcopyฟิล์มเพื่อนำไปฉายในโรงต่างๆทั่วโลกก็จะทำให้ลดรายละเอียดของภาพลงไปอีก ซึ่งรวมๆแล้วขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ก็จะลดรายละเอียดของภาพลงไปเหลืออยู่แค่ประมาณ 2K

เท่านั้นยังไม่พอเมื่อมาถึงเครื่องฉายก็จะมีผลจากการที่ฟิล์มขยับได้ตามรูหนามเตยทั้งด้านข้าง(weave) ด้านบนล่าง(jitter) และการขยับไปในแนวหน้าหลัง(flutter)ที่ทำให้ระนาบฟิล์มไม่ได้พอดีกับfocus planeแบบ100% ซึ่งeffectเหล่านี้เป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นในเครื่องฉายแบบฟิล์มแม้ว่าจะพยายามลดให้เกิดน้อยที่สุดแต่ก็พบว่ายังมีอยู่ โดยทางITU(International Telecommunications Union)เคยศึกษาในโรงภาพยนตร์ที่ถือได้ว่ามีเครื่องฉายระดับดีที่สุดของโลก 6โรง พบว่าในโรงภาพยนตร์ที่ดีที่สุดรายละเอียดของภาพลดลง 12% ส่วนโรงที่แย่ที่สุดนั้นลดรายละเอียดของภาพลงถึง30% อันนี้คือโรงภาพยนตร์ที่มีเครื่องฉายดีที่สุดในโลกนะครับ โรงภาพยนตร์ทั่วไปที่เราดูกันก็คงจะลดลงมากว่านี้แน่นอน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ในยุคเริ่มมีหนังแบบDVD ความละเอียดภาพแค่ 720pixelsออกมา แล้วลองฉายกับเครื่องเล่นโปรเจคเตอร์แบบCRTในห้องhome theater หลายคน(รวมถึงผม)ต่างมีความรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับภาพที่ออกมาที่ดูเหมือนว่ามีความคมชัดกว่าหนังเรื่องเดียวกันที่ดูจากโรงภาพยนตร์บางแห่งที่ฉายด้วยฟิล์ม35mm

อย่างไรก็ตามก็ยังมีฟิล์มformatsอื่นๆอีกเช่น 70mm ที่เริ่มใช้กันตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ.1950’s ก็จะมีรายละเอียดของภาพมากกว่าฟิล์ม35mm ประมาณสามเท่าเนื่องจากฟิล์มที่กว้างมากขึ้น สำหรับฟิล์มในระบบIMAXที่ใช้ฟิล์ม 70mmและวางframeในแนวนอนก็จะมีความละเอียดมากกว่าฟิล์ม 35mm แปดเท่าตามขนาดของฟิล์มที่ใหญ่ขึ้น ส่วนเครื่องโปรเจคเตอร์ของIMAXเองก็จะถูกออกแบบให้เกิดweave, jitter และ flutterน้อยที่สุดเพื่อให้ภาพที่ออกมาสามารถถ่ายทอดรายละเอียดที่สูงมากที่สุดตามที่ฟิล์มได้บันทึกมา แต่ในความเป็นจริงจะสามารถถ่ายทอดรายละเอียดออกมาขนาดไหนก็คงขึ้นกับเครื่องฉายตัวนั้นๆเป็นสำคัญด้วย (เนื้อหาจาก Image Resolution: How Much Is Enough?โดย Alen Koebel, รูปภาพจากVox)

Facebook
Twitter
Email
ดาวน์โหลดบทความ โรงภาพยนตร์ที่ฉายหนังจากฟิล์ม35mm มีความละเอียดกี่Pixels ? (PDF)
Picture of ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

หมอเอก หมอฟันผู้มีความหลงไหลชื่นชอบในเรื่องHometheater/Homecinema ด้วยความสนใจใคร่รู้ว่าเสียงและภาพในห้อง Hometheater จริง ๆ แล้วควรจะเป็นอย่างไร เลยลงทุนไปเรียนหลายสถาบันทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น THX, HAA, ISF, CEDIA, PVA, Meyer Sound Training, Smaart Training นอกจากนี้ก็เคยเข้าไปสัมผัสห้องสตูดิโอ และโรงภาพยนตร์ระดับมาตรฐานของโลกหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Stag theater, Kurasawa Dubbing Stage, Skywalker Sound Studio ของ Lucasfilm/ Pearson Theater,Bear’s Labของ Meyer Sound/ Dolby Cinema™ โดยความรู้และประสบการณ์ที่ได้มานั้นก็ได้นำมาเขียนเป็นบทความลงนิตยสาร และทำสื่อมัลติมีเดียออนไลน์เป็นเวลาหลายปี ตอนนี้ก็ได้นำบทความสื่อต่าง ๆ รวมถึงบทความใหม่ ๆ คลิปวิดีโอใหม่ ๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคตมารวบรวมกันไว้ที่ website นี้ เพื่อให้ใครที่สนใจในเรื่องของ Hometheater เอาไว้เสริมความรู้ และเผื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่อาจจะพบเจอในการเล่นเครื่องเสียงของแต่ละท่านได้