Review

Search

เล็กพริกขี้หนู BenQ TK700STi โปรเจคเตอร์เกมมิ่ง 4K HDR พร้อมแอนดรอยด์ทีวีได้ทั้งดูหนังและเล่นเกม

ตอนที่ได้รับโปรเจคเตอร์BenQ TK700STi มาครั้งแรก ก็แอบคิดอยู่ว่าคงเป็นโปรเจคเตอร์รุ่นเล็กที่Specต่างๆรองลงมาจากรุ่นพี่ที่มีราคาสูงกว่า แต่หลังจากได้ลองเล่นลองทดสอบ ต้องบอกว่าไม่เป็นเช่นนั้นเลย โปรเจคเตอร์ตัวนี้มีอะไรที่ทำให้ผมต้องร้องWowอยู่หลายอย่าง….มาดูกันครับว่าโปรเจคเตอร์ตัวเล็กๆตัวนี้มีอะไรที่ซ่อนอยู่บ้าง

โดยกล่องที่บรรจุมาเป็นกล่องขนาดไม่ใหญ่ น้ำหนักรวมกล่องแล้วก็ยังถือว่าเบา หิ้วไปไหนมาไหนได้สบาย

เปิดกล่องออกมาก็พบกับโปรเจคเตอร์ BenQ TK700STi ซึ่งเรียกว่าเป็นโปรเจคเตอร์ที่มีขนาดเล็ก โดยมีขนาดอยู่ที่ 31.2×24.6x11cm. และมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 3.1Kg.เท่านั้น โดยสนนราคาทางเบนคิวไทยแลนด์ได้ตั้งค่าตัวไว้อยู่ที่ 54,900บาทเท่านั้น

สำหรับรีโมทที่ให้มาก็จะเป็นรีโมทขนาดเล็กตัวเดียว ใช้ควบคุมได้ทั้งในส่วนของโปรเจคเตอร์และควบคุมAndroid TV

ด้านหน้าของเครื่องจะมีเลนส์ที่มีตัวหมุนปรับโฟกัสและการซูมอยู่ด้านบน ด้านล่างของเลนส์ก็จะออกแบบให้มีตัวกั้นเลนส์ไว้เล็กน้อยเพื่อช่วงลดแสงที่ออกมาจากส่วนล่างของเลนส์เพราะบางทีแสงตรงนี้อาจจะไปรบกวนคนที่อยู่ด้านหน้าเครื่องถ้าวางเครื่องไว้หลังคนดู หรือสะท้อนอุปกรณ์อื่นๆด้านหน้าจอทำให้contrastของภาพลดลง ด้านซ้ายของแผงหน้าก็จะมีช่องระบายอากาศขาออกซึ่งถ้ามองเข้าไปก็จะเห็นว่ามีพัดลมระบายอากาศอยู่หลังช่องนี้ด้วย

ด้านขวาของตัวเครื่องจะมีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ที่จะดูดอากาศเข้าไปทำความเย็นและมีลำโพงขนาด 5วัตต์อยู่หนึ่งตัวหลังช่องนี้

ส่วนแผงหลังของเครื่องจะมีช่องHDMI ชนิด 2.0b อยู่สองช่อง โดยช่องHDMI2 จะเป็นช่องAudio Returnที่สามารถส่งสัญญาณเสียงย้อนออกมาจากโปรเจคเตอร์ได้ แต่ต้องมีการไปตั้งค่าที่HDMI Settingเพื่อเปิดฟังก์ชัน ARCที่ HDMI-2ก่อน นอกจากนั้นก็มีพอร์ตควบคุม RS-232, แจ็คAudio Out, พอร์ต USB Type A เพื่อจ่ายพลังงาน 1.5A และช่องต่อปลั๊กไฟแบบสามขา

โดยอุปกรณ์ภายในกล่องก็จะมีAndroid TV dongle ใช้ในการต่อเข้ากับเครื่องเพื่อใช้ในการStreaming โดยต้องมีไขควงเปิดฝาด้านหลังเครื่องออกก่อน ลักษณะการติดตั้งก็เหมือนกับโปรเจคเตอร์BenQ W2700i เมื่อเสียบสายเข้ากับตัวdongleและเสียบหัวHDMIของdongleเข้าที่portแล้วก็ปิดฝาและขันนอตกลับก็เป็นอันเรียบร้อย

เนื่องจากเครื่องมีขนาดเล็กและเบาทำให้หาที่จัดวางได้สะดวก อย่างในห้องผมก็วางเอาไว้ด้านหน้าตำแหน่งนั่งฟังบนขาตั้งที่มีแผ่นไม้อยู่ด้านบน

สิ่งที่ทำให้ต้องร้องWowเป็นอย่างแรกก็คือเครื่องโปรเจคเตอร์BenQ TK700STiเป็นเครื่องที่มีระยะการฉายภาพได้สั้นมากอย่างในห้องที่ทดสอบนี้ผมวางเครื่องห่างจอภาพStewart FireHawk G5เพียงแค่ 2.5เมตร ก็สามารถฉายภาพที่มีขนาดได้ใหญ่ถึง 120นิ้วในอัตราส่วนภาพ 16:9 ได้แบบสบาย

ถ้าใครอยากทราบระยะฉายและขนาดของภาพที่ออกมาบนจอว่ามีขนาดเท่าไหร่สามารถดูจากตารางนี้ได้ หรือไม่ก็สามารถใส่ข้อมูลคำนวณระยะห่าง/ขนาดจอภาพที่ได้ แบบอัตโนมัติที่ Website https://projectorcalculator.benq.com/ เช่นกัน ซึ่งดูจากตารางแล้วจะเห็นได้ว่าวางโปรเจคเตอร์ไว้ห่างจอภาพไม่ถึงสี่เมตรก็สามารถฉายภาพที่มีขนาดใหญ่ถึง 200นิ้วได้เลยทีเดียว และที่สะดวกอีกอย่างหนึ่งคือโปรเจคเตอร์ที่มีระยะฉายสั้นแบบนี้มักจะมีปัญหาในเรื่องการเกิดภาพที่เป็นสี่เหลี่ยมคางหมูแล้วต้องมาตั้งค่าKeystoneเพื่อให้ภาพมีรูปร่างที่ถูกต้อง แต่สำหรับโปรเจคเตอร์ตัวนี้จะมีระบบปรับแก้ไขKeystoneแบบอัตโนมัติได้เองเพื่อความสะดวกและง่ายดาย ทั้งยังมีระบบการปรับและหมุนภาพแบบดิจิทัลช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการฉายภาพที่เครื่องไม่สามารถวางตำแหน่งหรือระดับของเครื่องที่เหมาะสมได้ ทั้งหมดนี้จึงทำให้เพิ่มความสะดวกในการจัดวาง ลดเวลาที่ใช้ในการติดตั้งเครื่องโปรเจคเตอร์ที่บางทีในบางโอกาสอาจจะต้องมีการย้ายเครื่องไปวางตำแหน่งต่างๆภายในบ้านเป็นการชั่วคราว

ทำการเปิดเครื่องก็จะมีWizardช่วยเหลือในการติดตั้งเป็นขั้นตอน เราก็ทำตามขั้นตอนในแต่ละขั้นใช้เวลาไม่นานก็เรียบร้อยสามารถดูภาพได้ รวมถึงการตั้งค่าMedia Streamingที่เครื่องนี้เป็นGoogle-certified Android TVก็สามารถทำการตั้งค่าได้ทั้งผ่านโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในวงLANเดียวกับเครื่องได้อย่างง่ายดาย

เมื่อทำการSetup ต่างๆจนเรียบร้อยก็จะมีหน้าจอให้Upgrade Firmwareเพื่อUpdateให้เครื่องมีความทันสมัยอยู่เสมอ โดยขั้นตอนนี้ทำได้อย่างง่ายดายผ่านระบบOnline เท่าที่ลองUpgradedดูผมก็ไม่พบว่ามีอาการhankหรืออาการรวนของเครื่องแต่อย่างไร ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เรียบร้อย และเครื่องจะมีการเช็คFirmwareอยู่ตลอดถ้ามีFirmwareออกมาใหม่ก็จะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบอัตโนมัติได้ทันที

มาดูสเปคเด่นๆของเครื่องโปรเจคเตอร์ตัวนี้กันก่อน เครื่องใช้ระบบกำเนิดภาพแบบDLP ที่สามารถให้รายละเอียดในระดับ 4K UHD(3840×2160) ความสว่างทำได้ถึง 3000 ANSI lumens….ใช่ครับดูไม่ผิดเครื่องเล็กราคาย่อมเยานี้สามารถให้ความสว่างได้ถึงสามพันลูเมน…ภาพที่ออกมาเมื่อผมดูครั้งแรกทำให้Wowอีกรอบ อดไม่ได้ที่จะลองวัดความสว่างดู ปรากฏว่าความสว่างของจอภาพ 120นิ้วที่ใช้ทดสอบวัดความสว่างได้ถึง 19.6fL สว่างแบบนี้สู้แสงในห้องที่คุมแสงได้บางส่วนสบาย

หลังจากนั้นก็ทำการcalibrationเพื่อให้ภาพที่ออกมามีคุณภาพของภาพดีที่สุดที่เครื่องจะสามารถทำได้ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการCalibrationก็จะเป็นpattern generator: Murideo Six-G, Colorimeter: Klein K-10, Spectroradiometer: Jeti Spectraval1511

โดยจากการCalibrationที่โหมดภาพ Cinema ค่าที่เหมาะสมในห้องทดสอบผมคือ Brightness 51, Contrast 45, Gamma 2.3 สำหรับColor Temp ค่า Red Gain/Green Gain/Blue Gain = 99/100/99 ค่าRed Offset/Green Offset/Blue Offset=250/256/256 ส่วนColor Management ผมปรับแค่Saturationของสีม่วงและสีเขียวแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเท่าที่ผมลองปรับดูสังเกตเห็นได้ว่าโปรเจคเตอร์ตัวนี้ไม่ควรปรับให้ค่าต่างจากที่ตั้งมาจากโรงงานมากนัก ผมลองปรับเยอะๆแล้วปรากฏว่าให้ผลไม่ดีเท่ากับปรับน้อยๆและการปรับเยอะยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะทำให้สมดุลของแสงและสีตรงจุดอื่นเสียไปได้ง่ายกว่า

มีหลายคนบอกว่าโปรเจคเตอร์BenQ TK700STi เหมาะมากสำหรับการเล่นเกม ซึ่งผมดูในreviewต่างประเทศก็เห็นหลายคนยกให้เป็นหนึ่งในโปรเจคเตอร์ที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกมเลยทีเดียว เพราะนอกจากเครื่องสามารถฉายจอใหญ่ให้ความสว่างสูงที่ความละเอียดแบบ 4K HDRแล้ว เครื่องก็ยังมีLow Input Lagด้วย ทำให้ภาพที่ออกมามีการตอบสนองรวดเร็วไม่อืด สามารถมองเห็นภาพที่เร็วกว่าเครื่องที่มีHigh Input Lag เพิ่มความได้เปรียบในการเล่นเกม โดยการตอบสนองที่ทางบริษัทบอกไว้อยู่ที่ระดับ 4ms-33ms ขึ้นอยู่กับความละเอียดและframe rate ซึ่งผมก็ได้ใช้เครื่องVideo Signal Input Lag TesterของLeo Bodnarที่มีอยู่ ทดสอบInput Lagที่ความละเอียด3840x2160p60 ปรากฏว่าในโหมดภาพทั่วไปแบบCinemaวัดได้ 33.4ms และถ้าเลือกเป็นโหมดภาพGameค่า Input Lagจะลดลงเหลืออยู่ที่4.2 ms เท่านั้น ทำให้ผมSurpiseมากเพราะที่ผ่านมาไม่เคยวัดค่าInput Lagจากโปรเจคเตอร์ได้ต่ำเท่านี้มาก่อน อย่างเก่งก็อยู่ที่สองหลักหรือบางเครื่องไปเป็นร้อยก็มี ต่ำกว่าสิบมิลลิเซกยังไม่เคยเห็น แบบนี้คอเกมโดยเฉพาะสายคอนโซล Play Stationคงถูกอกถูกใจแน่นอนกับInput Lagที่ต่ำขนาดนี้

การเล่นAppต่างๆของBenQ TK700STiผ่านAndroid TV dongleก็จะใกล้เคียงกับเครื่องโปรเจคเตอร์ BenQ W2700iที่ผมได้เคยreviewไปก่อนหน้านี้ ใครสนใจก็สามารถกลับไปอ่านเพิ่มเติมได้ ซึ่งผมว่าในอนาคตSmart Projectorที่สามารถเล่นAndroid TVได้เหมือนกับเครื่องทีวีปัจจุบันคงได้รับความนิยมมากขึ้น และกลายมาเป็นมาตรฐานที่เครื่องโปรเจคเตอร์ต้องมีหรือต้องสามารถใส่เพิ่มเติมภายหลังได้

และที่Wowอีกอย่างก็คือApp YouTubeในเครื่องโปรเจคเตอร์รองรับภาพแบบ HDR10 ทำให้ภาพที่ต้นทางเป็นcontent HDRบนYouTube ฉายออกมาเป็นภาพ4K HDR10 12bit-BT2020ได้ด้วย ยิ่งได้ความสว่างสุดๆของโปรเจคเตอร์ตัวนี้ ภาพHDRจึงสามารถแสดงให้เห็นคุณภาพของภาพHDRได้ออกมาสวยเต็มที่ ภาพที่ออกมาจะเป็นแนวสว่าง สดใจ คมชัด ตามแบบฉบับเทคโนโลยีภาพDLP ความดำของภาพก็ทำได้ดี ใกล้เคียงกับโปรเจคเตอร์รุ่นใหญ่ๆเช่นกัน ซึ่งดูจากภาพจริงๆแล้วไม่น่าเชื่อว่าเป็นภาพที่ออกมาจากโปรเจคเตอร์ในระดับราคาห้าหมื่นหน่อยๆ…(ได้Wowอีกรอบ555)

สำหรับสีสันของภาพถึงแม้ค่าความเพี้ยนสีอาจจะไม่ได้แม่นยำเป๊ะๆเหมือนรุ่นใหญ่ที่มีค่าDelta Eน้อย แต่ด้วยความสว่างของภาพก็ทำให้ภาพที่ออกมายังคงความสวยงามอยู่โดยเฉพาะภาพแบบHDR อย่างที่ผมมักจะบอกเสมอว่าภาพHDRที่มีความสว่างถึงแม้ความถูกต้องของสีไม่ได้แม่นยำมากนักก็ยังจะให้ภาพที่ดีกว่าภาพHDRที่มีความแม่นยำของสีสูงแต่ภาพไม่มีความสว่าง

สำหรับภาพจากภาพยนตร์แบบHDR ภาพที่ออกมาจะเด่นในเรื่องความสว่างสดใสของภาพ มีความคมชัดดูมีมิติ ความเป็นธรรมชาติทำได้ดีเนื่องจากเป็นชิปDMDที่อาศัยหลักการการกำเนิดภาพจากกระจกเล็กๆหมุนกลับไปมา

Specular Highlightทำได้ดี ไม่พบBanding และความเพี้ยนของสีที่ IREสูงๆ เพราะในฉากแบบนี้ถ้าเครื่องทำได้ไม่ดีจะทำให้เห็นเป็นbandingของท้องฟ้าเป็นชั้นๆไม่smooth ในส่วนสว่างมากเช่นบริเวณพระอาทิตย์สีก็อาจจะเพี้ยนไปเป็นสีชมพู สีฟ้า ก็มี

สรุปแล้วหลังจากได้ทดสอบโปรเจคเตอร์BenQ TK700STi มาได้ระยะหนึ่ง ต้องบอกว่าเป็นโปรเจคเตอร์ขนาดเล็กที่ราคาไม่สูง สามารถติดตั้งเองได้ง่าย ยกไปไหนมาไหนได้สะดวก เด่นในเรื่องของความสว่างที่สูง ภาพมีความละเอียดคมชัด อัตราการตอบสนองของภาพที่รวดเร็ว ทำให้การเล่นเกมมีความลื่นไหล สนุกสนาน ตัวเครื่องรองรับระบบAndroid TV สามารถดูหนังฟังเพลงเล่นAppต่างๆได้สะดวกโดยยังคงคุณภาพของภาพ4K HDRบนจอขนาดใหญ่ได้อย่างดีเยี่ยม เรียกได้ว่าถึงจะเล็กก็เล็กพริกขี้หนูจริงๆสำหรับโปรเจคเตอร์ที่มีความสามารถรอบตัวแบบนี้ และต้องขอขอบคุณทางบริษัทBenQประเทศไทยที่ได้ส่งโปรเจคเตอร์มาให้ทดสอบ ถ้าใครที่สนใจต้องการรายละเอียดในด้านต่างๆของโปรเจคเตอร์ตัวนี้สามารถเข้าไปเยี่ยมชนกันได้ที่ https://benqurl.biz/3nTdhep ครับ

Facebook
Twitter
Email
ดาวน์โหลดบทความ เล็กพริกขี้หนู BenQ TK700STi โปรเจคเตอร์เกมมิ่ง 4K HDR พร้อมแอนดรอยด์ทีวีได้ทั้งดูหนังและเล่นเกม (PDF)
Picture of ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

ทพ. พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์

หมอเอก หมอฟันผู้มีความหลงไหลชื่นชอบในเรื่องHometheater/Homecinema ด้วยความสนใจใคร่รู้ว่าเสียงและภาพในห้อง Hometheater จริง ๆ แล้วควรจะเป็นอย่างไร เลยลงทุนไปเรียนหลายสถาบันทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น THX, HAA, ISF, CEDIA, PVA, Meyer Sound Training, Smaart Training นอกจากนี้ก็เคยเข้าไปสัมผัสห้องสตูดิโอ และโรงภาพยนตร์ระดับมาตรฐานของโลกหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Stag theater, Kurasawa Dubbing Stage, Skywalker Sound Studio ของ Lucasfilm/ Pearson Theater,Bear’s Labของ Meyer Sound/ Dolby Cinema™ โดยความรู้และประสบการณ์ที่ได้มานั้นก็ได้นำมาเขียนเป็นบทความลงนิตยสาร และทำสื่อมัลติมีเดียออนไลน์เป็นเวลาหลายปี ตอนนี้ก็ได้นำบทความสื่อต่าง ๆ รวมถึงบทความใหม่ ๆ คลิปวิดีโอใหม่ ๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคตมารวบรวมกันไว้ที่ website นี้ เพื่อให้ใครที่สนใจในเรื่องของ Hometheater เอาไว้เสริมความรู้ และเผื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่อาจจะพบเจอในการเล่นเครื่องเสียงของแต่ละท่านได้