Monitor Setup

เนื้อหาฉบับนี้จะเกี่ยวกับหลักการSetupเครื่องเสียงในห้องที่ใช้ทำงานของเหล่าmixing หรือmastering engineer โดยผมได้สรุปมาจากหนังสือชื่อดังMastering Audio: the art an the scienceของBob Katz พูดถึงBob Katzถ้าใครอยู่ในวงการอัดเสียงก็อาจจะคุ้นชื่อบ้างแกเป็นMixing and Mastering Engineer ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับProfessional recording ที่การันตีด้วยรางวัลGrammy award มีผลงานตีพิมพ์เกี่ยวกับเครื่องเสียงมากมายเช่นใน Stereo Review, Audio, Stereophile เคยทำงานที่Chesky Recordsและมีผลงานที่ได้รับคำชมออกมามากมาย ถึงตอนนี้บางคนคงสงสัยว่าแล้วแกมาเกี่ยวกับhome theaterได้ยังไง คือผมได้อ่านหนังสือที่แกเขียนจนมาถึงบทที่ 21 เรื่องMonitor Setup ที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการติดตั้งและปรับเสียงในห้องแบบmulti-channelsเนื่องจากว่างานของแกบางส่วนก็มีที่เป็นmulti channelsเพื่อใช้ทั้งในงานบันทึกเสียงเพลงและในงานภาพยนตร์ พออ่านไปแล้วมีหลายส่วนในบทนี้เป็นแนวคิดการปรับเสียงในห้องhome theaterที่น่าสนใจ และสามารถเอาไปประยุกต์ใช้งานได้จริงๆก็เลยสรุปเอาข้อเขียนของเขาที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้เราได้ลองศึกษาดู มีบางจุดก็เหมือนกับที่เคยเรียนรู้กันมาแต่ไม่ค่อยได้สนใจ หรือบางจุดก็ต่างจากที่เคยรู้เคยเห็นมา ยังไงก็ลองอ่านดูครับ โดยปกติmastering engineersจะใช้วิธีตามปกติมาตรฐานเพื่อให้ได้ลำโพงที่สามารถตอบสนองได้แบบfull-range โดยใช้วงจรcrossoverแบบanalog-domainแล้ววางลำโพงในห้องที่มีการออกแบบไว้อย่างดี จากนั้นจะทำการวางลำโพงในตำแหน่งที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดในห้องโดยใช้วิธีการร่วมกันทั้งฟังด้วยหู การคำนวณ และการวัดค่าต่างๆ ซึ่งห้องทุกห้องก็มักจะมีปัญหาเรื่องความถี่ต่ำเกือบทุกห้อง แต่จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันออกไปในห้องแต่ละห้อง ถ้าห้องที่มีขนาดใหญ่และมีการออกแบบมาดีก็จะเจอปัญหาเรื่องนี้น้อยหน่อย ส่วนในห้องของBobเองเขาบอกว่าห้องที่เขาทำงานอยู่ก็จะมีปัญหาเรื่องนี้เช่นกันสาเหตุก็มาจากroom modeของห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างผนังด้านหน้ากับผนังด้านหลัง ดังนั้นการวางลำโพงในห้องจึงมีความสำคัญ การวางลำโพงที่ผิดตำแหน่งก็จะทำให้บางย่านความถี่ดีขึ้น […]